Thực hiện công văn số 2611/KH-SGD&ĐT ngày 27/6/2016 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tổ chức Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học;
Thực hiện kế hoạch số 25/KH-PGD&ĐT ngày 06/9/2016 của Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân về việc tổ chức Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học cơ sở;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, trường THCS Phan Đình Giót đã xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi như sau:
I. Mục đích của cuộc thi:
- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học;
- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên toàn Quận và thành phố.
II. Nội dung của cuộc thi:
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế
(theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 và Công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014).
III. Đối tượng dự thi:
Các đồng chí giáo viên trong trường.
IV. Hồ sơ dự thi:
- Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);
- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục II);
- Hồ sơ dạy học (trong 01 tệp nén có dung lượng không quá 30MB, trang bìa theo mẫu Phụ lục 3) bao gồm:
+ Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;
+ Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học...;
+ Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: trích đoạn video ghi một hoạt động dạy học điển hình đã được thực hiện (đoạn video được biên tập, rút gọn, dài không quá 10 phút, thể hiện được diễn biến chính của hoạt động học); ảnh chụp sản phẩm học của học sinh trong các hoạt động học khác của bài học.
V. Tổ chức cuộc thi:
1.Thành lập Ban tổ chức cuộc thi cấp trường:
Đ/c Ngô Thị Diệp Lan – Hiệu trưởng- Trưởng ban
Đ/c Nguyễn Khánh Huyền- Phó Hiệu trưởng- Phó trưởng ban
Đ/c Nguyễn Thị Long Vân- Tổ trưởng tổ Xã hội 1- Ủy viên
Đ/c Trần Thanh Hằng- Tổ trưởng tổ Tự nhiên 1- Ủy viên
Đ/c Đinh Bích Ngọc – Tổ trưởng tổ Tự nhiên 2- Ủy viên
Đ/c Bùi Việt Anh– Tổ trưởng tổ Xã hội 2 -Ủy viên
2. Cách thức thực hiện:
Phát động cuộc thi trong toàn thể giáo viên vào buổi họp Hội đồng sư phạm tháng 10 ( thứ 6 - 30/9/2016), triển khai kế hoạch cụ thể đến Tổ, nhóm chuyên môn, động viên giáo viên tích cực tham gia
Mỗi giáo viên( hoặc nhóm 02 giáo viên) được tham gia 01 bài dự thi
Các đ/c Tổ trưởng nộp sản phẩm dự thi hoàn chỉnh về Ban Giám Hiệu vào ngày thứ 5 (01/12/2016)
Ban Giám Hiệu duyệt các sản phẩm dự thi, hoàn thiện hồ sơ và nộp bài về Phòng Giáo dục vào ngày thứ 5 (15/12/2016)
VI. Tiêu chí chấm thi
a) Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
b) Nội dung dạy học: Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học; Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.
c) Thang điểm
Nội
dung
|
Tiêu chí
|
Điểm
|
1. Kế hoạch và tài liệu dạy học
|
Mức độ phù hợp của chuỗihoạt động họcvới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
|
10
|
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗinhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độ phù hợp củathiết bị dạy học và học liệuđược sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh.
|
10
|
Mức độ hợp lí của phương ánkiểm tra, đánh giátrong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh.
|
10
|
2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh
|
Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyểngiao nhiệm vụhọc tập.
|
5
|
Khả năngtheo dõi, quan sát, phát hiệnkịp thời những khó khăn của học sinh.
|
5
|
Mức độ phù hợp, hiệu quả của cácbiện pháp hỗ trợvà khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
|
5
|
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việctổng hợp, phân tích, đánh giákết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh.
|
5
|
3. Hoạt động của học sinh
|
Khả năngtiếp nhận và sẵn sàngthực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
|
10
|
Mức độtích cực, chủ động, sáng tạo, hợp táccủa học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trongtrình bày, trao đổi, thảo luậnvề kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độđúng đắn, chính xác, phù hợpcủa các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
|
10
|
Tổngcộng
|
100
|