HỌC KÌ I
I. Kết quả chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ GDTrH
1. Tình hình và kết quả triển khai nhiệm vụ chuyên môn
a. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch
- Căn cứ Quyết định số 4089/QĐ-BGDĐT ngày 18/08/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành khung kế hoạch năm học 2015- 2016;
- Căn cứ Công văn số 4509/BGD&ĐT-GDTrH ngày 3/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2015- 2016;
- Căn cứ vào Hướng dẫn 9088/HD-SGD&ĐT ngày 07/09/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016;
- Căn cứ Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 20/8/2015 về việc ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015- 2016;
- Căn cứ vào Hướng dẫn số 17/PGD&ĐT ngày 07/09/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Thanh Xuân về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015- 2016 cấp Trung học cơ sở quận Thanh Xuân;
Trường THCS Phan Đình Giót đã xây dựng kế hoạch năm học 2015- 2016 được phòng Giáo dục và Đào tạo phe duyệt và thông qua Hội nghị cán bộ- công chức- viên chức.
b. Công tác chỉ đạo, tổ chức và quản lí hoạt động chuyên môn.
- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo định hướng dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh ở trường phổ thông (Văn bản số 10801/SGD&ĐT-GDTrH ngày 31/10/2014).
+ Sinh hoạt tổ chuyên môn được tiến hành ở cả 02 hình thức:
Sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học và sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề và tham gia diễn đàn trên mạng. Đã có 24 giờ dạy được tiến hành ở 04 tổ chuyên môn phục vụ cho nội dung sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học; 100% giáo viên có tài khoản tham gia sinh hoạt chuyên môn trực tuyến.
- Triển khai chương trình dạy học lồng ghép bảo vệ động vật: Tổng số giờ học có nội dung lồng ghép bảo vệ động vật đã thực hiện ở học kì I: 9 tiết.
- Tổ chức ôn tập, kiểm tra học kì I theo đúng hướng dẫn của Phòng GD-ĐT Quận Thanh Xuân, đạt kết quả tốt.
- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu, kém được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Kết quả kì thi HS Giỏi cấp Quận 10 môn văn hóa: 33 giải.
- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, đảm bảo trung thực, khách quan. Triển khai đổi mới phương pháp dạy học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học.
c. Hoạt động nghiên cứu khoa học và cuộc thi khoa học kỹ thuật
- Căn cứ kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã phát động cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học cấp trường. Kết quả: 01 sản phẩm của học sinh được gửi dự thi cấp Quận cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tính huống thực tiễn dành cho học sinh trung học.
- Cuộc thi dạy học các chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học được triển khai đến 100% giáo viên toàn trường. Kết quả: 05 sản phẩm được gửi dự thi cấp Quận.
d. Tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng giáo dục “Trường học kết nối”.
- Việc quản lí các hoạt động chuyên môn qua trang mạng giáo dục “trường học kết nối”
- 100% giáo viên có tài khoản riêng, tham gia đăng nhập, chủ động trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn qua mạng giáo dục.
- Việc tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng giáo dục đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Các tổ, nhóm chuyên môn chủ động, tích cực trong việc xây dựng nội dung đảm bảo tính chính xác khoa học góp phần nâng cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên.
2. Công tác phổ cập giáo dục, trường chuẩn quốc gia, học 2 buổi/ngày, dạy nghề phổ thông
a) Công tác phổ cập giáo dục
Triển khai phần mềm hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ: Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục THCS: động viên trẻ trong độ tuổi đến trường; đảm bảo tuyển sinh đúng chỉ tiêu được giao; không để học sinh bỏ học.
b) Trường chuẩn quốc gia
- Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I năm 2009.
- Nhà trường đang tiến hành rà soát các tiêu chí và có kiến nghị, đề xuất lãnh đạo Phòng Giáo dục, UBND Quận bổ sung các điều kiện còn thiếu phục vụ công tác công nhận lại trường chuẩn Quốc gia năm 2016.
c) Học 2 buổi/ngày
- Chỉ đạo tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày với 2 khối 6, 7 nghiêm túc và hiệu quả. Tổng số lớp: 19 lớp.
Khối 6 : 9 lớp với 408 học sinh; Khối 7 : 10 lớp với 410 học sinh
d) Dạy nghề phổ thông
Công tác dạy nghề phổ thông được thực hiện nghiêm túc: 100% học sinh khối 9 được học nghề nấu ăn và đủ điều kiện tham gia kì thi nghề phổ thông.
3. Công tác bồi dưỡng và phát triển
Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên các nội dung:
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung đổi mới hình thức dạy học, tập huấn kĩ năng ra đề kiểm tra với định hướng phát triển năng lực học sinh. Kết quả việc triển khai biên soạn đề kiểm tra: Các tổ nhóm chuyên môn bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, chương trình giáo dục từng bài, chương để ra đề kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh. Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra có bộ đề lưu của BGH, các tổ chuyên môn.
- Nhiều giờ dạy ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao.
- Tổ chức tốt các chuyên đề tổ, nhóm, trường, giáo viên tăng cường dự giờ rút kinh nghiệm của đồng nghiệp.
- Kiện toàn hoạt động thư viện, nối mạng 100% các máy tính trong trường tạo điều kiện cho giáo viên có thể truy cập tìm tài liệu phục vụ giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học.
- Tiếp tục áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các kĩ thuật dạy học mới vào các môn học. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành dạy học theo dự án trong các môn học.
- Giáo viên coi trọng công tác tự học tự bồi dưỡng. Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, tham gia đủ các tiết chuyên đề của Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục.
- Yêu cầu soạn đủ 100% giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Họp tổ, nhóm định kỳ trao đổi vấn đề cần tháo gỡ; chuyên đề được tổ chức ở tất cả các bộ môn.
- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn của Phòng Giáo dục và Sở giáo dục tổ chức.
- Bồi dưỡng giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp và chuyên đề.
- 100% giáo viên được dự giờ.
Kết quả: 51 giờ xếp loại Giỏi, 02 giờ xếp loại Khá
- Kết quả hội thi giáo viên giỏi các môn
+ Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Thành phố: Giải Nhất
+ Thi giáo viên dạy giỏi môn Vật lý cấp Quận: Giải Nhất
+ Thi giáo viên dạy giỏi môn Sinh học cấp Quận: Giải Nhì
+ Thi giáo viên dạy giỏi môn Tiếng Anh cấp Quận: Giải Ba
- 06 giáo viên được kiểm tra hoạt động sư phạm, xếp loại Tốt
- Số chuyên đề cấp trường: 09
4. Hoạt động đổi mới quản lí giáo dục:
* Sơ kết một năm đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần công văn 10801/SGDĐT- GDTrH ngày 31/10/2014 của sở:
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học của các bộ môn. Việc xây dựng kế hoạch dạy học được tiến hành từ nhóm đến tổ chuyên môn và được Hiệu trưởng phê duyệt và triển khai nghiêm túc; là cơ sở cho việc kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên.
- Thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: mỗi học kỳ có 02 buổi; mỗi tháng có 01 buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề để tham gia diễn đàn trên mạng.
-Việc kiểm tra kế hoạch thực hiện kế hoạch của tổ nhóm chuyên môn và công tác sinh hoạt chuyên môn được tiến hành nghiêm túc. BGH Nhà trường tiến hành kiểm tra định kỳ theo kế hoạch kiểm tra nội bộ và kiểm tra đột xuất để nắm bắt tình hình và kịp thời chỉ đạo.
* Sơ kết đánh giá 2 năm thực hiện tự chủ về kế hoạch dạy học:
- Việc thực hiện tự chủ về kế hoạch dạy học được thực hiện nghiêm túc từ năm học 2014 – 2015 đến nay.
- Biện pháp thực hiện: 100% giáo viên được tham gia việc xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn tham gia giảng dạy. Nội dung kế hoạch dạy học được thống nhất trong nhóm và thông qua tổ chuyên môn. Kế hoạch dạy học sau khi được Hiệu trưởng phê duyệt và được phổ biến đến 100% giáo viên và triển khai trong hoạt động giảng dạy của nhà trường.
- Công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy học được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và thông qua hồ sơ chuyên môn của tổ, nhóm, hồ sơ giáo viên và thông qua dự giờ.
- Kết quả đạt được: 100% bộ môn đều có kế hoạch dạy học phù hợp được phê duyệt, triển khai nghiêm túc.
II. Đánh giá chung
* Ưu điểm: Đội ngũ giáo viên CBNV đoàn kết nhất trí, có trình độ chuyên môn vững vàng, năng động, nhiệt tình trong công tác. Số giáo viên đăng ký thi đua và đạt giải tăng hơn so với năm trước.
Học sinh ngoan, có nề nếp tốt. Hạnh kiểm xếp loại khá và tốt, học lực xếp loại khá và giỏi so với cùng kỳ năm ngoái đều tăng hơn. a đáp ứng được mục tiêu nhà trường đã đề ra.
HỌC KÌ II
- Năm học 2015-2016, nhà trường đạt nhiều kết quả nổi bật so với những năm học trước:
+ 43 CB, GV, NV đạt danh hiệu Quản lí giỏi, nhân viên giỏi, Tổng phụ trách giỏi, Giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi cấp Quận; 02 Giáo viên đạt giải Nhất thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Vật lí và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Thành phố.
+ Đạt 02 giải thi đồ dùng dạy học cấp Quận: 01 giải Nhì trưng bày gian hàng; 01 giải Ba thi ĐDDH.
+ Xếp loại giáo viên: 65 CB-GV-NV đạt lao động tiên tiến; 13 Chiến sĩ thi đua; Không có CB- GV- NV vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
43 SKKN xếp loại A cấp trường; 10 SKKN được sở giáo dục xếp loại cấp ngành.
+ Đạt 123 giải thi học sinh giỏi cấp Quận (tăng 49 giải so với năm học 2014- 2015)
+ Đạt 28 giải cấp Thành phố (tăng 10 giải so với năm học 2014- 2015)
+ Đạt 05 giải cấp Quốc gia (tăng 5 giải so với năm học 2014- 2015).
+ Xếp loại học sinh đại trà :
Về học lực: Giỏi : 956/1354 (70,66%), Khá : 330/1354 (24,39%); TB: 64/1354 (4,73%), Yếu : 03/1354 (0,22%)
Về Hạnh kiểm : Tốt : 1342/1354 (99,19%); Khá : 11/1354 (0,81%)
- Các phong trào thi đua trong năm học 2015- 2016 đều được xếp loại Tốt và Xuất sắc.
- Với thành tích đã đạt được trong năm học 2015- 2016, trường THCS Phan Đình Giót đã được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.