Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Theo quy định, nhà trường phải có tổ tư vấn để hỗ trợ và can thiệp giúp đỡ khi học sinh gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập, cuộc sống.
Học sinh sẽ được tư vấn về tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên; giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện...
Các em cũng được tư vấn để tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. Những kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học) cũng sẽ được tổ tư vấn tham vấn.Trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý, nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường, tổ tư vấn sẽ giới thiệu, hỗ trợ đưa đến chuyên gia điều trị.
Có nhiều hình thức tư vấn cho học sinh, nhà trường có thể áp dụng như: xây dựng chuyên đề về tư vấn tâm lý và bố trí thành bài giảng riêng, hoặc lồng ghép trong tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ; dạy tích hợp nội dung tư vấn tâm lý trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà trường cũng có thể tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ về chủ đề liên quan đến nội dung cần tư vấn...
Công tác tham vấn, tư vấn có thể thực hiện với từng cá nhân hoặc theo nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn hoặc trực tuyến qua mạng nội bộ, email… Tuy nhiên, Bộ quy định, "nhà trường phải bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng để đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cập và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn".
Tổ tư vấn tâm lý của các trường có đại diện lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng; thành viên là cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội.